Địa lý Lạc Việt

Vật phẩm phong thủy

Quẻ Tam Dương khai thái: Khái niệm và ý nghĩa trong tranh Đông Hồ

Quẻ Tam Dương khai thái - Địa Thiên Thái là một trong những quẻ tốt trong 64 quẻ dịch. Quẻ tốt này đã được những nghệ nhân Đông Hồ thể hiện rất rõ trong bức tranh Tam Dương khai thái.

Bức tranh Tam Dương khai thái - tranh Đông Hồ mang ý nghĩa sâu xa

Tranh Tam Dương khai thái có nguồn gốc tại làng Đông Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh khác hẳn với bức tranh cùng tên có nguồn gốc từ Trung Hoa. Bức tranh này là hình ảnh hai chú gà trống tương đối giống nhau đứng đối diện.

Mào dựng đỏ chót oai phong, thân hình dũng mãnh, phần lông đuôi cao vút. Trên lưng là hình ảnh mặt trời ló rạng lúc bình minh.

Ở giữa bức tranh là hình ảnh hoa cỏ tươi tốt. Bên trên là dòng chữ chủ đề " Tam Dương khai thái" mang lại sự rõ ràng, hài hòa cho bức tranh.

Ý nghĩa của bức tranh có thể giải thích theo rất nhiều cách. Tuy nhiên dù giải thích theo cách nào thì đây cũng là bức tranh mang ý nghĩa rất tốt đẹp.

Hình tượng chú gà trống trong phong thủy được dùng với ý nghĩa hóa giải sát khí, vận đen mang đến sự may mắn cho con người.

Nhìn ở phần hình ảnh gà gáy mặt trời mọc chúng ta có thể giải thích ý nghĩa của bức tranh là chúc cho ngày mới, vận hội mới được hanh thông, phát triển hơn. 

Tuy nhiên nếu chỉ giải thích bức tranh như vậy thì k đủ. Bài viết " Tính minh triết trong tranh dân gian Việt Nam" của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh - Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương - Nxb văn hóa thông tin đã giải thích khá rõ ý nghĩa của bức tranh này.

Theo bài viết thì để giải nghĩa bức tranh này thì cần phải sử dụng Kinh Dịch. Và theo đó thì bức tranh Tam Dương khai thái đó chính là hình ảnh quẻ thứ 11 trong 64 quẻ dịch - Địa Thiên Thái.

Quẻ này có 3 vạch liền là 3 hào Dương thuộc quái Càn và 3 vạch đứt là 3 hào âm thuộc quái Khôn.

Hình 1 - Bức tranh Tam Dương khai thái mang ý nghĩa tốt đẹp

Hình 1 - Bức tranh Tam Dương khai thái mang ý nghĩa tốt đẹp

Giải thích ý nghĩa quẻ Tam Dương khai thái qua bức tranh

Kinh dịch là bộ sách cổ điển của Trung Hoa. Đây là một hệ thống tư tưởng triết học của người Á Đông cổ đại. Những tư tưởng này dựa trên sự cân bằng thông qua đối kháng và thay đổi.

Bộ sách này được sử dụng trong rất nhiều lĩnh vực như xem nhân mệnh, thiên văn, quân sự… Và để giải thích bức tranh Tam Dương khai thái tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh đã sử dụng những nguyên tắc trong bộ sách này.

Như vậy theo nghiên cứu của tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh thì bức tranh Tam Dương khai thái là hình tượng quẻ thứ 11 - Địa Thiên Thái. Lời thơ của quẻ này là:

"Hỷ báo tam nguyên, vận khí lên

Mưu cầu danh lợi, đại cát lên

Giao dịch xuất hành, đều có lợi

Kinh doanh góp vốn, được lâu bền"

Quẻ này có nội quái là Càn, ngoại quái Khôn. Khí âm đi xuống và dương khí đi lên mang lại sự giao hòa của trời đất, âm dương.

Mà khi trời đất, âm dương đã giao hòa thì vạn vật mới được sinh sôi nảy nở, mọi sự hanh thông được.

Như vậy đây là một quẻ rất tốt lành. Với bất kỳ việc gì trong cuộc sống từ việc nhỏ nhất nếu bắt được quẻ này thì mọi việc sẽ trở nên suôn sẻ hơn.

Quẻ này cũng tượng trưng cho sự quân bình hòa hợp giữa âm và dương. Trong bất kỳ việc gì người tài cũng nên đóng vai trò quyết định, chủ chốt.

Những người không có tài năng thì ở bên dưới phục dịch. Nếu tuân theo sự hòa hợp này và trên dưới một lòng, đồng tâm thực hiện mục tiêu thì sự cộng tác sẽ thuận lợi hơn.

Hình 2 - Quẻ Tam Dương khai thái mang lại may mắn, hanh thông

Hình 2 - Quẻ Tam Dương khai thái mang lại may mắn, hanh thông

Liên hệ với bức tranh Tam Dương khai thái thì theo tác giả Nguyễn Vũ Tuấn Anh thì quẻ Tam Dương khai thái vẫn còn phải thêm một chút ý nghĩa.

Tác giả viết: "Mặt trời biểu tượng của quái Ly thuộc Hỏa, lại là một bộ phận của chính con gà được cách điệu thành hình mặt trời. Do đó phải liên quan và cùng hành Hỏa của quái Ly. Trong khi đó, nếu theo cổ thư chữ Hán thì mặc dù số của quái Khôn có độ số 2 thuộc âm Hỏa nhưng lại liên quan và đồng hành với quái Đoài thuộc Kim.

Như vậy bức tranh này là biểu tượng của quẻ Địa Thiên Thái và cho biết quái Khôn phải cùng hành với quái Ly thuộc Hỏa, được biểu tượng bằng hai con gà quay mặt vào nhau".

Như vậy quẻ Tam Dương khai thái hay Địa Thiên Thái là một quẻ rất tốt. Quẻ này đã được nghệ nhân Đông Hồ thể hiện trong bức tranh Tam Dương khai thái.


Hiện tại những vật phẩm được sáng tạo từ bức tranh này đang được cung cấp ở cửa hàng Địa Lý Lạc Việt.

Một số mặt bằng mà khách hàng có thể lựa chọn là:

Những sản phẩm do cửa hàng cung cấp đều trải qua quá trình nghiên cứu rất kỹ lưỡng từ Trung tâm nghiên cứu Lý học Đông Phương.

Chính vì thế chúng không chỉ hữu dụng trong đời sống mà còn có giá trị phong thủy cao.

Địa Lý Lạc Việt

  • Địa chỉ: Số 08 Đường 14, KP5, P. Hiệp Bình Chánh, Q. Thủ Đức, Tp. HCM
  • SĐT: 0865.883.338
  • Email: tuananh@vietsol.net

Bài viết khác